มาอยู่เมืองหนาวจะเลือกซื้อเสื้อผ้ายังไง 2

มาต่อกันกับวิธีการเลือกเสื้อผ้าหน้าหนาวตอนที่ 2 นะคะ

ตอนนี้จะมาพูดถึงเสื้อกันหนาวแบบที่มี Filling หรือ Stuff ข้างในค่ะ

ชนิดของ Filling ด้านในจะมีสองแบบ คือแบบที่เป็น Down กับแบบที่เป็น Synthetic Insulation.

ที่เป็น Down นั้น จะทำมาจากขนเป็ดหรือ ขนห่าน ถ้าเป็นขนห่าน (Goose Down) ขนเป็ด จะอุ่นกว่า (Duck Down) จะให้อุ่นที่สุดต้องเป็น High Loft Goose Down ค่ะ ซึ่งขนประเภทนี้ จะเป็นขนที่เค้านำมาทำถุงนอนกันค่ะ

วิธีดูก็ให้ดูป้ายสลิปด้านในเสื้อผ้าเหมือนเดิมนะคะ

ถ่ายมาจากเสื้อเล่น Snow Board ของคนที่บ้านค่ะ

ข้อดีของเสื้อผ้าที่มี Down ข้างในคือ อุ่น น้ำหนักเบา นุ่ม ถ้าเก็บรักษาดีๆ จะใช้ได้ตลอดชีวิตเลยนะคะ ข้อเสียคือ ดูแลยากหน่อย ถ้าวัสดุของผ้าด้านนอกไม่ดี ขนเปียกน้ำอาจทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ค่ะ เวลาซักก็ต้องดูดีๆ ค่ะ ให้ดูที่สลิปที่เสื้อว่าต้องทำอย่างไร จะโยนเข้าเครื่องซักผ้าเลยไม่ได้ค่ะ

อีกประเภทที่เป็น Synthetic Insulation จะทำมาจากใยสังเคราะห์ค่ะ Synthetic Insulation มีหลายประเภทเช่นกันค่ะ ก็ดูที่การใช้งานของเราเป็นหลักนะคะ เช่น ที่อยู่ฝนตกบ่อยไหม ลมแรงหรือเปล่า มีหิมะไหม เป็นต้นค่ะ

Synthetic Insulation นั้นนอกจากจะนำมาทำไส้ในแล้ว ยังสามารถนำมาทอเป็นเสื้อได้ด้วยค่ะ ประเภทของ Synthetic Insulation มีดังนี้ค่ะ

1. POLARGUARD®

Synthetic Insulation ประเภทนี้ เหมาะกับเมืองที่ฝนตกบ่อยค่ะ แม้ว่าเปียกก็ยังทำงานได้ไม่มีปัญหา ส่วนใครที่แพ้ง่ายๆ วางใจได้ไม่มีปัญหาค่ะ การรักษาก็ง่าย โยนลงเครื่องซักผ้าได้ค่ะ

2. PRIMALOFT®

Synthetic Insulation ประเภทนี้ จะค่อยเนื้อข้างละเอียดและนุ่ม ลักษณะคล้าย ​Down จึงมีน้ำหนักเบา กันฝนได้ด้วยค่ะ แห้งเร็ว ถ้าต้องการหาเสื้อผ้าที่ทำมาจาก Synthetic Insulation ที่อุ่นที่สุด ให้เลือก PRIMALOFT® ONE ค่ะ อุ่นที่สุดในท้องตลาดในขณะนี้ แต่ราคาก็แพงที่สุดเช่นกันค่ะ

3. THINSULATE®

Synthetic Insulation ประเภทนี้แม้ว่าจะเปียก โดนฝนหรือหิมะ ก็สามารถให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้ค่ะ ดังนั้น พวกที่นิยมเล่น Winter Sports ก็นิยมใช้กันค่ะ Thinsulate® insulation จะมีน้ำหนักตั้งแต่ 40, 70, 100 และ 150 กรัม ยิ่งนำ้หนักมากก็ยิ่งอุ่นมากค่ะ

4. THERMOLITE®

Synthetic Insulation ประเภทนี้แม้ว่าจะเปียกแค่ไหน ก็ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้ค่ะ เพราะอย่างนี้ การดูแลรักษาก็ง่าย โยนลงเครื่องซักผ้าได้เลยเช่นกันค่ะ

สรุปกันง่ายๆนะคะ

1. พวก Down จะอุ่นที่สุดค่ะ ทนที่สุด น้ำหนักเบาที่สุดค่ะทแต่ต้องดูแลรักษาดีหน่อย ซึ่งถ้าอยู่ในเมืองที่ฝนตกบ่อยอาจจะไม่เหมาะค่ะ 2. Synthetic Insulation ชนะเลิศเรื่องราคาและกันเปียก รวมทั้งยังดูแลรักษาง่ายค่ะ ถ้าเลือกเสื้อผ้าให้น้องๆ หนูๆ แนะนำ Synthetic Insulation ค่ะ

อีกอย่างค่ะ เรื่องความสวยงาม Jacket พวกนี้ มักไม่ให้ความสวยงามในขณะสวมใส่ คืออุ่นแต่ไม่สวยอ่ะค่ะ อยากได้ความสวยงาม อาจจะต้องไปเลือกพวกที่ทำมาจาก ​Wool หรือ Cashmere นะคะ

วันนี้ขอจบแค่นี้นะคะ ไว้จะมาต่อรายละเอียดการทำให้ร่างกายอบอุ่น ในเมืองหนาวในครั้งต่อไปค่ะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

5 responses to “มาอยู่เมืองหนาวจะเลือกซื้อเสื้อผ้ายังไง 2

  1. หวัดดีคะ ได้ความรู้จากบล็อกนี้มากเรยคะ
    โดยเฉพาะเรื่องเสื้อหนาวพอดีกำลังจะไปเรียนต่อที่แคนาดาคะ
    อยากถามเรื่องว่ามีคนแนะนำให้ใส่ layer ด้านในเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่นเขาบอกว่าฝรั่งไม่ใส่ลองจอร์น? แต่ไม่ทราบว่าไอเจ้า layer มันเป็นแบบไหนแร้วมียี่ห้อไหนดีๆบ้างอะคะ ?
    ขอบคุนมากค่ะ 🙂

    • สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ
      Layer คือใส่หลายๆ ชั้นอ่ะค่ะ เช่น ใส่เสื้อยืดด้านในสุด แล้วก็ใส่เสื้อทับอีกชั้น ตามด้วย เสื้อไหมพรม เสื้อ Jacket ต่ออีกชั้น แล้วตบท้ายด้วย overcoat ผ้าพันคอ อะไรแบบนี้ค่ะ
      ส่วนเรื่อง Long John นั้น ถ้าอยากใส่ก็ได้นะคะ ไม่ต้องไปตามฝรั่งเค้าก็ได้ เค้าชินกับอากาศที่นี่มากกว่าเราค่ะ
      มีอะไรถามทิ้งไว้ได้เลยนะคะ

      • อยากให้ช่วยแนะนำเรื่องบ้านพักหน่อยค่ะ..กำลังหาบ้านอยู่จะย้ายสิ้นเดือนนี้

      • อยากได้ประมาณ ไหมยังไงคะ ถ้ามีเวลาจะช่วยดูแนะนำให้ค่ะ

  2. ขนเป็ดไม่ค่อยดีค่ะทิ่มแทงออกมาจากเสื้อและหนัก ที่เคยใช้และดีมากคือยี่ห้อK-WAY ค่ะเบามาก

Leave a comment